Thursday, April 27, 2017

Lý do Phạm Băng Băng 'đường đường chính chính' làm giám khảo Cannes


Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 mới đây công bố danh sách Hội đồng xét duyệt những tác phẩm sẽ có mặt tại vòng đề cử trong Lễ trao giải 2017. Chủ tịch hội đồng là đạo diễn nổi tiếng Tây Ba Nha Pedro Almodóvar Caballero. Các thành viên gồm có diễn viên Mỹ Jessica Chastain, đạo diễn Italy Paolo Sorrentino, tài tử Will Smith, đạo diễn Đức Maren Ade, diễn viên Agnès Jaoui, nhà soạn nhạc người Pháp Gabriel Yared, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan Wook và diễn viên Phạm Băng Băng.

pham-bang-bang-cham-di-tham-do-duoc-lam-giam-khao-cannes

Danh sách Ban giám khảo Lễ trao giải Liên hoan phim Cannes được công bố gây nhiều tranh bãi. Ảnh: Festival De Cannes

Sau khi danh sách được công bố, rất nhiều ý kiến cho rằng thực lực của Phạm Băng Băng chưa đủ để được ngồi vào một vị trí quan trọng đến vậy. Độc giả trang Sina viết: "Tôi thấy nghi ngờ tính chuyên nghiệp của Lễ trao giải Cannes này", "Thực sự không phục", "Cứ có tiền là có tư cách tham gia"...


Tại Trung Quốc, nữ diễn viên vốn được xếp vào hàng ngũ "bình hoa di động", tác phẩm của cô chủ yếu dựa vào việc khoe thân hoặc kinh phí đầu tư "khủng". Độ nổi tiếng của Phạm Băng Băng tại thị trường quốc tế cũng không được đánh giá cao. Tuy cô có tham gia một vài tác phẩm Hollywood, ví dụ như X-men: Ngày cũ của tương lai; nhưng cái tên Phạm Băng Băng vẫn còn rất xa lạ với nhiều khán giả châu Âu. Phim Nhật chiếu Trùng Khánh mà Phạm Băng Băng góp mặt cũng từng lọt vào danh sách đề cử ở Cannes, tuy nhiên diễn xuất của cô trong phim nhạt nhòa, không gây được nhiều ấn tượng. 


Đổi lại, vai trò của Băng Băng ở Cannes khiến người ta nhớ chính là: đi thảm đỏ. Suốt 5 năm vừa qua, "nàng Kim Tỏa" không bao giờ vắng mặt tại sự kiện này, cô luôn trở thành tâm điểm của giới truyền thông với những bộ váy ấn tượng như long bào, tứ đại mỹ nhân... 


Vậy tại sao Phạm Băng Băng lại được góp mặt trong danh sách giám khảo của một Liên hoan phim Quốc tế tầm cỡ đến vậy?




Phạm Băng Băng thu hút trên thảm đỏ tại lễ trao giải Cannes 2015

Nhiều ý kiến cho rằng thị trường điện ảnh Trung Quốc đang có triển vọng phát triển, các hãng phim nước ngoài đều muốn kiếm lợi nhuận tại mảnh đất tỷ dân này. Hơn nữa, những diễn viên mà khán giả quốc tế biết tới rộng rãi như Củng Lợi, Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di... đều đã nằm trong hội đồng đánh giá ở các mùa Cannes trước. Vì thế, việc chọn một ngôi sao có giá trị thương mại như Phạm Băng Băng là điều dễ hiểu.


Theo một quan điểm khác, nhà tài trợ cho Lễ trao giải Liên hoan phim Cannes - Tập đoàn mỹ phẩm L'oreal do Phạm Băng Băng làm người đại diện có thể đã giúp đỡ cô rất nhiều trong việc xuất hiện với tư cách giám khảo của Cannes.


Trước những lời chế giễu, gièm pha, fan của "Kim Tỏa" lên tiếng bênh vực thần tượng của mình bằng việc chỉ ra diễn xuất của Băng Băng ngày càng tiến bộ. Phía này đưa ra các dẫn chứng là việc Băng Băng đoạt giải Ảnh hậu ở Liên hoan phim quốc tế Tokyo với phim Núi Quan Âm; hay giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim San Sebastian với tác phẩm Tôi không phải là Phan Kim Liên.

pham-bang-bang-cham-di-tham-do-duoc-lam-giam-khao-cannes-3

Người hâm mộ của Phạm Băng Băng lại cho rằng chính sự nỗ lực đã giúp nữ diễn viên dành được một ghế trong Hội đồng Ban giám khảo Cannes. Ảnh: Sina

Trước những lời thị phi, Băng Băng không đáp trả. Tại buổi phỏng vấn với tờ ON, cô đào bày tỏ sự cảm ơn đối với ban tổ chức Liên hoan phim Cannes: "Điều này là sự khẳng định to lớn đối với một diễn viên. Tôi cảm thấy vinh hạnh nhưng cũng gặp áp lực rất lớn khi đảm nhiệm vai trò này. Đây là cơ hội học tập hiếm có, để tôi có thể xem những phim hay nhất trong năm trên toàn thế giới. Nhất định tôi sẽ nghiêm túc hoàn thành nhiệm vụ".


Lễ trao giải Cannes lần thứ 70 sẽ diễn ra từ ngày 17 - 28/5 tại Pháp.


>> Xem thêm:


Tiên Phùng

No comments:

Post a Comment